วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ประสบการณ์เฉียดตายกับเพื่อนแท้ Kaspersky




             ด้านการทำงานตัวผมเองได้รู้จักกับเจ้า Kaspersky ยังเป็นตัว Beta ที่บริษัท AOL เปิดให้ทำการ Download มาใช้ฟรี โดยส่วนตัวผมประทับใจเจ้านี่ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ลองใช้ตั้งแต่สมัยนู้นน่าจะปี 2008 ได้ 
            ตอนนั้นหลังจากที่ผมผิดหวังกับการทำงานจาก Scan Virus มีชื่อหลายตัว(ผมขอเอ๋ยนามสมมุติละกันนะครับ) ทั้งพี่นอ พี่แมค พี่น็อต พี่ร่มแดง พี่เทรน ซึ่งล้วนแต่สร้างบาดแผลแสนเจ็บปวดที่ฝังรากลึกในความทรงจำของผมทั้งนั้นทั้ง ลบไฟล์การบ้านภาษาอังกฤษสุดยากที่ผมทำมาร่วมเดือน (สั่งให้ฆ่าไวรัสดันลบไฟล์ซะงั้น ดูมัน) หรือเล่นลบลีจิสวินโด ในเครื่องของผม หรือจะบล็อกซี้ซั้วมั่วซั่ว จนผมเข้าเวปอะไรไม่ได้ 
          จนวันนึงผมได้มีโอกาสปรับทุกข์กับรุ่นพี่ท่านนึงซึ่งเป็นเซียนคอม เขาได้แนะนำให้ผมรู้จักกับเจ้า Kaspersky (ซึ่งตอนนั้นเป็นเบต้าอยู่) ผมเองด้วยความเข็ดกับ Scan virus มากก็รับมันมาอย่างไม่สนใจใยดีอะไรเท่าไหร่นักเพราะเข็ดและไม่ลง Scan Virus อะไรเลยในเครื่องตัวเองตั้งแต่เมื่อนานมาแล้ว แต่มีเหตุการณ์สำคัญที่เจ้านี่ ซึ่งผมถือเป็น เพื่อนรักและผู้มีพระคุณก็ว่าได้ 
         วันนั้นเป็นวันสุดท้ายก่อนที่ผมจะส่ง Project ภาพยนตร์โฆษณาที่ผมพึ่งทำการตัดต่อเสร็จหมาดๆ ไม่ได้หลับนอนมาหลายคืน ก่อนนอนผมก็กะว่าเปิดเช็ค E-mail สักหน่อย เผื่อมีใครติดต่อมา และก็มีเมล์นิรนามที่ส่งมามีภาษาอังกฤษว่า Hello ด้วยความโง่ผมก็เปิดขึ้นมาอ่านในนั้นมีภาพของสาวน้อยญี่ปุ่นสุด X เธอเขียนว่าถ้าอยากรู้จักฉันก็ให้คุณกด Link นี้ ผมก็กดLink ทันที และด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เครื่องของผมก็ได้เซฟไฟล์อะไรบางอย่างซึ่งถือเป็นความซวยหรือโศกนาฎกรรมของผมก็ไม่ทราบ หลังจากนั้นไม่นานWindow ของผมก็ดับลง ด้วยความตกใจผมจึงรีบพยายามเปิดเครื่องขึ้นมาอีกครั้ง ผมสามารถเข้าสู่ Window ได้ครับ แต่ไฟล์นั้นได้อันตธานหายไปทั้ง Folder สิ่งที่ผมคิดคือ ตาย ห่ะ ละ ตรู ทำไงดีวะนี้พรุ่งนี้ต้องส่งงานแล้วด้วย จะบอกอาจารย์และเพื่อนๆยังดีวะนี้ ว่าไวรัสมันแ ด๊ ก ไฟล์ไป ในวินาทีนั้นสิ่งที่ผมนึกขึ้นมาได้ก็คือ พี่คนนั้น ผมจึงรีบโทรไปปรึกษาแกราวๆช่วงตี 2 เห็นจะได้ แกลุกขึ้นมารับโทรจากผมด้วยความงัวเงียและได้เทศผมเสียยกนึงก่อนที่จะถามว่า มีอะไรทำไมมึงไม่รู้จักเวร่ำเวลาหา มึง โทรมาทำไมป่านนี้ ผมรีบบอกแกว่าพี่ครับผมซวยแล้วอยู่ดีๆผมเปิดเมลล์คลิกลิ้งสาว แล้วไฟล์งานผมก็หายไปทั้งหมดเลยครับ พี่เขาหัวเราะและก็สบถเล็กน้อย ทิ้งให้ผมที่อยู่ในอาการใจคอไม่ดีรอคอยอยู่สักครู่ ก่อนที่จะบอกว่า มึงได้ลองตัวที่ตูให้มึงไปยังในทัมไดร์ฟอ่ะ ให้มึงเข้า Safemode ติดตั้งและเริ่มแสกนดู ผมก็รีบทำตามทุกขั้นตอนที่แกบอกทันที แสกนเริ่มทำงานของมันสักพักและไม่นานFolderของผมที่ Hard disk ก็เริ่มกลับมาแต่จมเป็นสีรางๆ แกบอกว่าให้ผมคลิกที่ Properties และปลดคำว่า Hidden ออก ผมรีบทำและเมื่อเสร็จผมก็รีบลอง Run ไฟล์ VDO ที่ผมตัดต่อไว้มันสามารถทำงานได้ปกติครับ พระเจ้าขอบคุณที่ ส่งเจ้านี้มาช่วยผม ในใจตอนนั้นผมคิด
           และตั้งแต่วันนั้นมาผมก็เริ่มสนใจและศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มากขึ้น รวมถึงผมก็ทำความรู้จักเพื่อนรักของผมมาเรื่อยๆ สิ่งที่ผมเห็นคือ นอกจากหน้าตาที่พัฒนาให้หล่อเหลาขึ้นทุกครั้งที่มีการ Up Version แล้ว ฟีเจอร์การทำงานรวมถึงสมรรถภาพก็ดีและรวดเร็วขึ้นมาเรื่อยๆ จากที่เคยถ่วงเครื่องและกินทรัพยากรมากก็ถูกปรับให้ทำงาน Smooth ขึ้น มาครับในตอนหน้าผมจะมาแนะนำ Kaspersky สำหรับ Home User อย่างไรว่าเหมาะกับตัวไหนใช้งานอย่างไรกันบ้าง อย่าลืมติดตามกันนะครับ ขอบคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น